Chào mừng đến với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vật tư Nam Sơn
Tin chuyên ngành

Covid-19 đưa ngành hàng hải từ bình lặng đến sóng gió

Ngày 02-11-2021 Lượt xem: 88

Đại dịch đã khiến việc vận chuyển container đường biển trở nên 'kịch tính' và đặt ra nhiều câu hỏi về mô hình tương lai của thương mại toàn cầu.

Một con tàu khổng lồ chắn ngang kênh đào Suez, giá cước vận chuyển cao kỷ lục, hàng loạt tàu đợi bên ngoài bến cảng... là vài điểm nhấn đủ để thấy hoạt động vận chuyển container hiếm khi nào kịch tính như năm nay.

Chi phí vận chuyển trung bình của một container lớn tiêu chuẩn (tương đương 40 feet, hoặc FEU) đã vượt qua 10.000 USD, cao hơn tầm bốn lần so với một năm trước. Giá giao ngay một container từ Thượng Hải đến New York năm 2019 là khoảng 2.500 USD, hiện đã gần 15.000 USD. Giá đảm bảo cho trường hợp đặt trễ trên tuyến đường này có thể tốn 20.000 USD.

Do đó, một số công ty đang dùng đến các biện pháp đặc biệt. Peloton, một nhà sản xuất xe đạp thể dục đắt tiền, đang chuyển sang vận chuyển bằng đường hàng không. Nhưng chi phí cũng cao ngất ngưởng, gấp đôi so với tháng 1/2020. Nguyên nhân là công suất - một nửa thường được cung cấp bởi máy bay chở khách - bị hạn chế bởi ít các chuyến bay quốc tế.

Home Depot và Walmart, hai nhà bán lẻ của Mỹ, quyết định thuê tàu trực tiếp. Nhưng việc ép dùng các tàu không phù hợp suýt gây tai họa. Vào tháng 7, nỗ lực vận chuyển các container trên một tàu chở hàng rời - thường chở than hoặc quặng sắt - đã thất bại khi tàu phải quay đầu về cảng do không đảm bảo an toàn.

wiget Chat Zalo Messenger Chat Whatsapp Chat
0931 301 786
Gọi điện: 0931 301 786
wiget Chat Zalo